Thứ Hai, 4 tháng 2, 2019

LỜI NHẮN GỬI CUỐI NĂM

Ngày cuối, ai cũng tất bật, bận bịu và lo toan?! Rồi thì tất cả cũng khép lại theo tiếng pháo giao thừa...
Người Việt bây giờ không còn chú trọng nếp văn hóa xưa, vốn là cái lưu giữ truyền thống lâu đời. Điều quan trọng nhất của Tết là gì? Không phải ăn ngon, mặc đẹp, chụp hình selfie đăng mạng xã hội mà là ngồi lại với nhau, canh nồi bánh chưng, cùng dọn dẹp nhà cửa, sum họp gia đình, ôn lại những gì đã qua...
Còn nhớ câu chuyện LÁ CUỐI NĂM:. .. "Vòm cây không thay đổi, nhưng những chiếc lá thì thay đổi. Trên đó không còn chiếc lá nào của năm trước, phải không con?". Đó là câu hỏi mà ông ngoại tác giả luôn dùng để làm chủ đề cho mỗi buổi chiều 30.
Thật may là đứa cháu bé bỏng của ông cũng kịp lớn trước lúc ông lâm chung: "Tôi mếu máo gật đầu, và trong khoảnh khắc đó tôi hiểu ra tất cả. Không có chiếc lá nào xanh trọn 365 ngày trong một đời lá. Nhưng có bao giờ ta tự hỏi tại sao vòm cây ta nhìn thấy vẫn xanh như ngày xưa?
Đời người cũng giống như chiếc lá. Mỗi năm Tết lại đến một lần. Trái Đất mỗi ngày một đông nhưng có những người thân yêu của ta không còn nữa. Những chiếc lá khô đi và rụng xuống sau một thời xanh, nhưng vòm cây vẫn giữ nguyên vẻ mát xanh vững chãi"
Lời nhắn nhủ quá đỗi chân tình nhưng ẩn sâu bao niềm chua chát về sự thật của cái gọi là vô thường: "Bởi thế hãy bình tâm sau mỗi lần mất mát. Chỉ những chiếc lá ở cạnh nhau mới thấy đau với khoảng trống khi chiếc lá ngay cạnh mình rơi xuống."

Chúng ta chẳng thể làm gì khác ngoài việc "hãy quan tâm đến những người xung quanh. Mặt trời vẫn mọc mỗi ngày và mọi người vẫn mặc những bộ quần áo cũ, nói những câu nói cũ, không có nghĩa là người ta không buồn hơn, không vui hơn, không tổn thương hay không trưởng thành hơn". Đơn giản là một tâm thái sống biết chấp nhận và luôn tin vào một tương lai tươi sáng hơn. Đó cũng là ý nghĩa của đêm giao thừa, đưa tiễn năm cũ và đón chào một năm mới tốt đẹp hơn...
Vậy nên, bạn ơi, dù có đi đâu xa, trừ trường hợp bất khả kháng, hãy mau mau bắt chuyến xe cuối cùng về quê cho kịp Giao thừa. Mẹ cha đang chờ...Thế giới ngoài kia ơ thờ và vô tâm lắm. Còn gì thiêng liêng và ý nghĩa hơn gia đình của chúng ta nữa đây?

Bình luận Facebook

Bình luận Blogspot

Không có nhận xét nào: